[KNOWLEDGE] White Balance: Chìa khóa chỉnh màu
WHITE BALANCE: chìa khóa chỉnh màu
Tôi cứ thích nghĩ đơn giản:
- Trước khi ghi hình (shoot) người ta chỉnh White Balance trên camera nhằm đảm bảo nguồn hình ảnh vào thể hiện đúng màu sắc nhất
- Trước khi ra phim thành phẩm, người ta chỉnh White Balance để đảm bảo nguồn ra thể hiện đúng màu nhất. (Dĩ nhiên sau phần này sẽ còn làm thiên về màu chủ đạo mà Đạo Diễn phim muốn)
Nghĩ rộng hơn chút:
- Trong cùng 1 cảnh quay, nhiều máy quay, nhiều góc máy cũng sẽ cho ra các màu khác nhau. Nhiều thời điểm khác nhau trong ngày cũng cho ra các footage khác màu nhau. Chưa kể thiếu cảnh, cần phải quay thêm... Cũng sẽ có các footage khác màu nhau. Vậy phải làm sao để đồng bộ màu cho các cuts này?
--------------------------
Nhìn tờ giấy trắng, mắt người có khả năng tự điều chỉnh dưới ánh sáng đèn vàng, hoặc ánh sáng đèn huỳnh quang để biết đúng nó là màu trắng. Nhưng camera thì phải có sự trợ giúp để bù trừ gọi là: White Balance.
Nói cho dễ hiểu:
Tờ giấy trắng dưới đèn vàng, camera khi white balance nó sẽ đưa màu XANH lên để bù trừ, nhằm thu được hình ảnh tờ giấy màu TRẮNG.
Tương tự vậy dưới ánh đèn xanh huỳnh quang, camera khi white balance nó sẽ đưa màu ĐỎ lên để bù trừ, nhằm thu được hình ảnh tờ giấy màu TRẮNG.
Túm lại: camera khi white balance, nó sẽ tự bù trừ 3 kênh RGB sao cho nhận được hình ảnh tờ giấy TRẮNG dưới ánh sáng lúc đó đúng là màu TRẮNG
------------------------
---> Mấu chốt vấn đề là: Để chỉnh màu cho 1 ảnh là làm sao chúng ta tìm ra được trong ảnh đó có cái gì thể hiện màu TRẮNG: tờ giấy trắng, áo trắng, hoa trắng, răng trắng...
Soi điểm trắng đó dưới các thông số RGB chúng ta sẽ biết cách chỉnh các kênh màu như thế nào
------------------------
Tôi mượn ảnh của bạn Doanh Nguyen trên này để ví dụ trong Photoshop:
Đưa trỏ chuột tới phần răng của diễn viên nữ thì cửa sổ iNFo cho thông số: Red = 120; Green = 167; Blue = 196 Vậy rõ ràng hình này bị nghiêng về màu XANH
- HIỂU ĐƠN GIẢN 2 HỆ MÀU RGB & CMYK
Trường hợp 1: Có tờ giấy trắng. Nếu chỉnh ánh sáng bóng đèn qua màu xanh sẽ thấy tờ giấy trắng màu xanh. Nếu chỉnh ánh sáng bóng đèn qua màu đỏ sẽ thấy tờ giấy trắng màu đỏ. Vậy RGB là độ chỉnh màu trên bóng đèn, RGB qui định cho màu của nguồn sáng

Trường hợp 2: Nguồn sáng là màu trắng (theo qui ước là 5600%Kalvin) Nếu đã có nguồn sáng màu trắng (ánh sáng trắng sẽ làm vật được chiếu sáng thể hiện đúng màu sắc), nếu tờ giấy được tô xanh, nó sẽ là màu xanh, nếu tờ giấy được tô đỏ, nó sẽ là màu đỏ. Vậy CMYK là độ tô màu cho tờ giấy, CMYK qui định cho màu của vật được chiếu sáng dưới ánh sáng trắng

Nếu tăng 3 kênh RGB lên cực đại, nguồn sáng sẽ là màu trắng. Nhưng với CMYK, nếu tô cực đại 3 màu CMY thì chưa chắc vùng giao nhau của 3 kênh này là đen cho nên cần độ đậm đen
Trong cảnh ko có gì là màu trắng thì dựa vào cái gì để cân bằng trắng?
Tôi cứ thích nghĩ đơn giản:
- Trước khi ghi hình (shoot) người ta chỉnh White Balance trên camera nhằm đảm bảo nguồn hình ảnh vào thể hiện đúng màu sắc nhất
- Trước khi ra phim thành phẩm, người ta chỉnh White Balance để đảm bảo nguồn ra thể hiện đúng màu nhất. (Dĩ nhiên sau phần này sẽ còn làm thiên về màu chủ đạo mà Đạo Diễn phim muốn)
Nghĩ rộng hơn chút:
- Trong cùng 1 cảnh quay, nhiều máy quay, nhiều góc máy cũng sẽ cho ra các màu khác nhau. Nhiều thời điểm khác nhau trong ngày cũng cho ra các footage khác màu nhau. Chưa kể thiếu cảnh, cần phải quay thêm... Cũng sẽ có các footage khác màu nhau. Vậy phải làm sao để đồng bộ màu cho các cuts này?
--------------------------
Nhìn tờ giấy trắng, mắt người có khả năng tự điều chỉnh dưới ánh sáng đèn vàng, hoặc ánh sáng đèn huỳnh quang để biết đúng nó là màu trắng. Nhưng camera thì phải có sự trợ giúp để bù trừ gọi là: White Balance.
Nói cho dễ hiểu:
Tờ giấy trắng dưới đèn vàng, camera khi white balance nó sẽ đưa màu XANH lên để bù trừ, nhằm thu được hình ảnh tờ giấy màu TRẮNG.
Tương tự vậy dưới ánh đèn xanh huỳnh quang, camera khi white balance nó sẽ đưa màu ĐỎ lên để bù trừ, nhằm thu được hình ảnh tờ giấy màu TRẮNG.
Túm lại: camera khi white balance, nó sẽ tự bù trừ 3 kênh RGB sao cho nhận được hình ảnh tờ giấy TRẮNG dưới ánh sáng lúc đó đúng là màu TRẮNG
------------------------
---> Mấu chốt vấn đề là: Để chỉnh màu cho 1 ảnh là làm sao chúng ta tìm ra được trong ảnh đó có cái gì thể hiện màu TRẮNG: tờ giấy trắng, áo trắng, hoa trắng, răng trắng...
Soi điểm trắng đó dưới các thông số RGB chúng ta sẽ biết cách chỉnh các kênh màu như thế nào
------------------------
Tôi mượn ảnh của bạn Doanh Nguyen trên này để ví dụ trong Photoshop:
Đưa trỏ chuột tới phần răng của diễn viên nữ thì cửa sổ iNFo cho thông số: Red = 120; Green = 167; Blue = 196 Vậy rõ ràng hình này bị nghiêng về màu XANH
Nhiều người vẫn lờ mờ 2 cái "tên" này. Chỉ biết RGB dùng cho bên làm video, còn CMYK dùng cho bên in ấn.
Để đơn giản vấn đề 2 tên này, áp chúng vào 2 sự vật rất dễ nhận biết: 1 cái bóng đèn & 1 tờ giấyTrường hợp 1: Có tờ giấy trắng. Nếu chỉnh ánh sáng bóng đèn qua màu xanh sẽ thấy tờ giấy trắng màu xanh. Nếu chỉnh ánh sáng bóng đèn qua màu đỏ sẽ thấy tờ giấy trắng màu đỏ. Vậy RGB là độ chỉnh màu trên bóng đèn, RGB qui định cho màu của nguồn sáng

Trường hợp 2: Nguồn sáng là màu trắng (theo qui ước là 5600%Kalvin) Nếu đã có nguồn sáng màu trắng (ánh sáng trắng sẽ làm vật được chiếu sáng thể hiện đúng màu sắc), nếu tờ giấy được tô xanh, nó sẽ là màu xanh, nếu tờ giấy được tô đỏ, nó sẽ là màu đỏ. Vậy CMYK là độ tô màu cho tờ giấy, CMYK qui định cho màu của vật được chiếu sáng dưới ánh sáng trắng

Nếu tăng 3 kênh RGB lên cực đại, nguồn sáng sẽ là màu trắng. Nhưng với CMYK, nếu tô cực đại 3 màu CMY thì chưa chắc vùng giao nhau của 3 kênh này là đen cho nên cần độ đậm đen
-> Trước mỗi shot người ta thường đặt bảng slate (or clapperboard)... Gặp trường hợp như vậy tôi phải dò ngược lại xem cái board đó, nó thường có màu trắng.
Nhưng đó là những lúc bí bách. Còn thường là tôi lấy tham khảo các shot cận kề (color match)
-> Chỉ vào răng cũng ko chắc chắn lắm vì đôi khi răng diễn viên ngả vàng hoặc bắt buộc phải hở răng ra mới tính toán được. cơ bản vẫn cần 1 cục tròn màu trắng trước khi quay để check wb trước thì an toàn hơn.
Nhưng đó là những lúc bí bách. Còn thường là tôi lấy tham khảo các shot cận kề (color match)
-> Chỉ vào răng cũng ko chắc chắn lắm vì đôi khi răng diễn viên ngả vàng hoặc bắt buộc phải hở răng ra mới tính toán được. cơ bản vẫn cần 1 cục tròn màu trắng trước khi quay để check wb trước thì an toàn hơn.
Nhận xét
Đăng nhận xét