[DISCUSSION] Tại sao nhiều người thích anime và manga như vậy?

Q: Tại sao nhiều người thích anime và manga như vậy? Điều khiến nó đặc biệt và gây nghiện?
A: Prajesh Dey, Xem nhiều anime.

Tôi chưa bao giờ là một người chăm đọc manga, vì vậy tôi sẽ tập trung đi sâu vào anime. Điều gì khiến tôi thích thú nhất?

- Tuyến nhân vật: Bạn có còn nhớ Sig Curtis từ Full-metal Alchemist? Một nhân vật thực sự rất mờ nhạt, nhưng tôi sẵn sàng đặt cược rằng người hâm mộ sẽ nhớ đến chi tiết là anh ấy đã từng ngủ với đôi mắt mở to. Bạn hiếm khi tìm thấy chi tiết tinh tế như vậy trong chương trình truyền hình bình thường. Bạn bắt đầu có xu hướng quan tâm đến cả những chi tiết nhỏ nhất của nhân vật và cuối cùng nó in vào não của bạn.
- Yếu tố hình ảnh: Tôi sẽ thẳng thắn ở đây. Phụ nữ trong anime trông tuyệt đẹp! Tôi không thích Code Geass vì những phát triển kịch tính, tuy nhiên đồ họa hấp dẫn đủ để níu tôi lại. Code Geass lôi cuốn đến mức tôi đã cày hết cả hai mùa chỉ sau vài đêm! Hơn nữa, tôi đã thực sự yêu thích bộ này sau một vài tập đầu tiên, nhưng đó là một câu chuyện khác.
- Nhạc nền: Vâng, phía Tây có Jeremy Soule và Hans Zimmer. Nhật Bản có Yoko Kanno, Joe Hisaishi, Naoki Sato… . Nếu hình ảnh và sự phát triển nhân vật phong phú không lôi cuốn bạn, âm nhạc chắc chắn sẽ làm điều đó. Nhật Bản là cái nôi của những nhà sáng tác nhạc bậc thầy và đóng góp của họ là vô giá, vượt qua cả ngành công nghiệp anime. Bạn có thể không biết ca khúc mở đầu này có ý nghĩa gì, nhưng chắc chẳn bạn sẽ bị lôi cuốn bởi nó.
- Các chủ đề: Không thể phủ nhận thực tế rằng phương Tây có những kiệt tác của riêng mình, nhưng rất nhiều anime khiến bạn phải suy nghĩ về bản chất con người. Lấy Death Note làm ví dụ, tôi đã mâu thuẫn sâu sắc với phán đoán của riêng mình về Light Yagami. Động cơ của Light không phải là vấn đề, nhưng phương pháp thì có. Anh ta là một trong số ít những nhân vật phản diện mà bạn sẽ yêu thích khi cốt truyện phát triển. Nhân vật thường đặc biệt ám ảnh và một vài người trong số họ có thể làm cho bạn yêu và ghét họ cùng một lúc – đơn cử như Lelouche (Code Geass) và Arima (Tokyo Ghoul).

Mỗi giây bạn dành cho một anime / manga là hoàn toàn xứng đáng. Hãy thử xem anime nếu bạn có thời gian rảnh,thậm chí ngay cả khi không có bạn vẫn nên thử.

Link: http://qr.ae/TUppKf
--------------------------------------------------------------------------------

Ảnh từ Anime Danshi koukousei no nichijou nếu bạn nào thích đề tài hài bựa nên xem thử
- Thường thì cả anime và manga đều rất xuất sắc ở việc xây dựng và phát triển cốt truyện và nhân vật, có thể thấy tính cách, diễn biến tâm lý của nhân vật được lột tả rõ rệt qua từng chap. Ngoài ra, còn là thông điệp mà tác giả muốn truyền tải cũng rất sâu. Thử đọc Monster hoặc Ber sẽ thấy :))))

- Có những điều mình suy ngẫm từ anime/ manga mà những trải nghiệm khác không cho mình được như vậy. Và mình chỉ mới xem đây thôi, mỗi anime mà mình viết thành một note fb luôn là đủ hiểu mình phiêu cỡ nào.
Cơ mà tuỳ đối tượng, dợ mình hầu như không cảm thấy gì khi xem anime cả, huống gì manga =)))

- Vì nó là một thế giới fantasy tuyệt vời, và chính các phím bom tấn của Hollywood cũng lấy cảm hứng không ít từ manga, Anime, dạo này đang cuồng cyberpunk bác nào có bộ hay giới thiệu tui với

- Manga thì sao, nó giống như bạn đọc sách nhưng người ta hình tượng hoá nó bằng nét vẽ đặc trưng thôi.

- Là vì tính nghiêm túc ổn định của nó trong đầu tư sản xuất. Điều này ít nhiều khiến nền sản xuất 2D Nhật Bản ổn định hơn Âu Mỹ khá nhiều. Nhưng cũng có mặt trái của nó. Mật độ sáng tác quá cao khiến các phương diện càng loãng, dễ cảm nhận nhất là Original Soundtrack (OST) hoặc nghe qua tổng thể discography của các nghệ sĩ, tổ chức sản xuất liên quan qua các thời kỳ. Nét vẽ và kết cấu nội dung hiện đang bị các bậc thầy anime phê bình là quá nép mình vào những đường lối, khuôn phép an toàn (cho cả doanh thu lẫn danh tiếng). Điều này cũng dễ hiểu, vì những rủi ro phát sinh thì không chỉ các tác giả gánh chịu, mà kéo theo hàng loạt thiệt hại và sụp đổ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong dự án.
Về tiến hóa, nét vẽ 2D ban đầu rất cách điệu. Bạn có thể tìm thấy trên hầu hết mọi tác phẩm kinh điển. Bản sắc ấy vốn chỉ "đặc trưng", chứ chưa thật sự dẹp. Ví dụ dễ thấy là bạn lấy thử bức vẽ thời Sailor Moon đem so sánh với 1 bức CG Event Scene ở các Visual Novel, hay hình minh họa các Light Novel dạo gần đây.
Vậy, vẻ đẹp mỹ lệ của lối vẽ 2D dạo này đến từ đâu?
Mình không dám chắc cái mình biết là đầu tiên, nhưng các bạn hãy nhìn vào các bức theo phong cách Manhua Trung Quốc, chúng kết hợp rất tốt vẻ đẹp của lối chân họa tả thực và nét vẽ manga. Ban đầu những bức vẽ gây ấn tượng cho mình nhất là manga, nhưng hút mắt nhất lại là manhua.
Như vậy, 1 bức vẽ 2D hoàn mỹ phải quy tụ tất cả các giá trị chân mỹ từ cả thực tại lẫn tưởng tượng. Một ví dụ về bức vẽ thiên nhiên hoàn mỹ chính là thiên nhiên, cây cỏ trong Mononoke-hime - một anime kinh điển trong lịch sử hoạt họa thế giới. Nó kết hợp vẻ đẹp bay bổng, trau chuốt từ tâm trí tác giả, bàn tay tài hoa của người họa sĩ và vẻ đẹp hút hồn của khu vực địa lý Lưu Cầu - Đài Loan (Ryukyu - Taiwan natural area). Không thể bỏ qua các tác phẩm như vậy khi nhắc đến bước ngoặt của vẽ cảnh.
Đồ họa nhân vật hoàn mỹ đến chậm hơn. Không thể bỏ qua Visual Novel. Từ khi các phần mềm đồ họa phát triển, các họa sĩ đã đua nhau thiết kế nên những nhân vật đẹp mê hồn. Trở ngại phân giải và phối màu được máy tính giải quyết triệt để và rất kinh tế. Thay vì phải vẽ trên tờ giấy A0 khổng lồ và tốn kém, người họa sĩ có thể vẽ trên bảng vẽ màn hình cảm ứng tầm A3~A4 trở lại là cũng đã dễ dàng cho chất lượng đi nét (line art) tương đương.
Sau cuộc cách mạng về điều kiện vẽ máy tính chính là bước ngoặt kết hợp kỹ thuật. Đó là kết hợp vẽ 2D và 3D, xử lý đồ họa phần mềm tự động và thủ công. Bạn để ý kỹ sẽ thấy có khá nhiều fanwork nghiệp dư lạm dụng ảnh chụp và đồ họa 3D. Kết quả: tác phẩm như 1 đống chắp vá ảnh chụp được độ các filtre, hiệu ứng, hoặc đầy rẫy những thiếu sót, lỗi đồ họa 3D. Tuy nhiên, xử lý kỹ càng những vấn đề đó lại vô cùng tốn kém (những bạn nào mua bản quyền các game mới chắc chắn "thấm", dù là PC hay PS4 :v). Bên hoạt hình Nhật Bản trung hòa giữa chất lượng - tiến độ - chi phí theo vài hướng đại khái như sau:
1. Thiết kế riêng lẻ. Điều này được thực hiện nhờ đơn hàng với các đội ngũ đồ họa chuyên biệt hùng hậu. Đến cái vỏ xe cũng vẽ riêng :v
2. Dùng cái này phác cái kia - kỹ thuật ứng dụng redraw. Những giới hạn lớn của đồ họa vẫn nằm ở khối lượng vẽ và khối lượng phải tưởng tượng. Khi 1 họa sĩ phải tưởng tượng quá nhiều, hay trình tự vẽ quá phức tạp, dễ sai, phải sửa nhiều thì sẽ giảm mạnh năng suất. Do đó, các kỹ thuật vẽ sơ bộ được dùng để hỗ trợ năng suất tạo hình cho nhau, tối giản hoạt động tưởng tượng và thủ thuật phức tạp không đáng. Vẽ sơ 2D hỗ trợ tạo hình 3D thông qua các phần mềm tạo hình 3D từ các bức vẽ ở các góc độ. Hình 3D kết xuất hoặc ảnh chụp là khung phác và mảng gợi màu hoàn hảo cho các họa sĩ 2D. Trong các trường hợp quá phức tạp, tạo hình đời thực rồi chụp ảnh, hoặc quét 3D cũng được sử dụng. Những hình dạng phức tạp, không thể quét 3D cũng có thể được chia nhỏ quét riêng, rồi kết hợp lại. Dùng 3D, ảnh chụp làm bản phác để redraw đảm bảo năng suất vượt bậc cho cùng 1 chất lượng yêu cầu. Điều này khiến các dự án lớn đều ít nhiều sử dụng. Lưu ý, dù chỉ là đồ lại thì bạn vẫn phải cầm bút, còn dùng hiệu ứng CG thuần túy do lười là thiên hạ biết liền :v
2. Kết hợp các giá trị đẹp. Đây chính là mấu chốt cho những nhân vật đẹp lung linh. Người ta sẽ đem luôn cả những cái đẹp người thật việc thật vào vẽ, sau đó mới lựa chọn 1 cái đẹp phi thực tối ưu. Nói chung là cứ coi nhiều gái đẹp vào, vẽ cho lành nghề vào, và từ từ cũng thiết kế ra gái 2D bếzt waifu :v
3. Âm thanh. Người ta chú trọng ghi âm thực thể trong điều kiện thực tế hoặc phục dựng giống nhất trước khi dùng các kỹ thuật, hiệu ứng xử lý. Âm thanh analog, DSD là những dạng thức thao tác quen thuộc. Xong tất cả rồi mới chuyển qua các định dạng âm khác :v
4. Lồng tiếng. Có thể nói, nguồn âm thanh tiếng Nhật ngon nhất là từ đấy :v Các seiyuu phải học thêm những đặc trưng về tiếng Nhật, âm sắc,....và vận dụng nó chính xác, linh hoạt. Có thể hơi quá, nhưng những bản lồng tiếng này là nguồn dẫn rất tốt đưa tiếng Nhật vào tâm hồn bạn :v
4. Âm nhạc. Âm nhạc khá là cực đoan. 1 bài hát, bản nhạc dùng làm OST 1 tác phẩm nào rồi thì gần như chỉ gắn liền mãi mãi với tác phẩm đó; các tác phẩm, dự án khác rất khó xài chung. Vì khi nghe bài nhạc đó, người ta sẽ nghĩ ngay đến anime, game nào rồi. Dùng chung bản nhạc/OST rất dễ fail cho tác phẩm dùng sau.
Áp lực sáng tác này gây nên hiện tượng "loãng nhạc". Cũng vì thế, rất khó anime nào gần đây có bản nhạc ấn tượng, nhớ lâu, có giai điệu, sắc thái rõ ràng.
...
Đấy là sơ bộ, đại khái về mấy con hàng 2D. Thực tế, vì trend, thời cuộc, cũng như giới hạn chi phí dự án mà chất lượng đồ họa, âm thanh bị rút cắt tùm lum. Ví như, bạn từng xem đồ họa Fortune Arterial bản anime rồi nhảy qua mấy con hàng gần đây sẽ rất dễ chê vẽ ẩu :v Hay gần nhất là anime Citrus ấy, đồ họa manga và anime rất khác biệt :v

Nhận xét